Lần thứ hai trở lại Bình Phước để tập huấn về chuyển đổi số (CĐS) cho người dân, chính quyền, và doanh nghiệp, team của tụi mình thu hút được tới hơn bốn ngàn người. Cũng trong lần tập huấn này, chính quyền tỉnh đưa ra yêu cầu nội dung tập trung vào CĐS cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Nhìn vào các điển dụ CĐS “chuẩn chỉnh” trong sách tham khảo thì khó mà hình dung được các SMEs sẽ có thể làm mới mô hình kinh doanh với công nghệ số như thế nào theo đúng định nghĩa của CĐS.

Phát biểu tại hội nghị tập huấn Chuyển đổi số cho SMEs tại Bình Phước

Phát biểu tại hội nghị tập huấn Chuyển đổi số cho SMEs tại Bình Phước

 

Và bài thuyết trình của mình đã có nội dung như thế nào?

Đầu tiên là về SMEs. SMEs gần như là thiếu đủ thứ - thiếu tiền, thiếu cơ sở hạ tầng, thiếu nhân sự số. Câu chuyện CĐS thì cần đầu tư nhiều, và dự án CĐS có thể có độ mạo hiểm cao, nên khó khớp được với tình hình của SMEs. Bù lại, SMEs có thể dễ dàng quản lý thay đổi hơn so với tập đoàn lớn, quyền quyết định tập trung vào người đứng đầu, mà cũng vô tình là người được cho là có interest/quan tâm nhiều nhất đến tình hình lãi lỗ hay sự tồn tại của doanh nghiệp mình.

Bám vào thực tế mà nói, tiền ít thì phải xài cho khéo, nên mấu chốt của CĐS cho SMEs là xoay quanh chuyện “thí nghiệm” giải pháp số gì và đo lường hiệu quả như thế nào. Thế là dẫn đến chuyện “CĐS bắt đầu từ lãnh đạo”, trước đã quan trọng, nay lại càng quan trọng hơn cho doanh chủ của SMEs. Digital leadership và awareness chính là mấu chốt ở đây.

Từ đó, mình nhấn mạnh rằng CĐS không tập trung vào công nghệ số, mà là các câu chuyện chiến lược số, con người, quy trình, và dữ liệu. Riêng về chiến lược số, mình khuyến nghị SMEs tập trung xây dựng từng bước năng lực CĐS của mình. Chia lộ trình CĐS thành từng giai đoạn cụ thể - số hoá quy trình, sản phẩm dịch vụ, và mô hình kinh doanh, để từ đó có thể quản lý hiệu quả hơn. Khả năng phản tư (reflection) của doanh chủ SMEs và của cả tổ chức đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Mình khá thích câu chuyện CĐS của SMEs vì chủ đề này rất thực tế với tình hình ở Việt Nam, nơi mà trên 80% doanh nghiệp là SMEs. Trong tháng 10 sắp tới, mình đang lên kế hoạch tổ chức workshop về CĐS cho các doanh nghiệp F&B, lại là một chủ đề đầy hấp dẫn nữa.

Cuộc đời làm nghiên cứu CĐS rất vui!

 

  • Tiếng Anh: https://www.rmit.edu.vn/news/all-news/2022/sep/rmit-university-helps-provinces-boost-their-digital-transformation
  • Tiếng Việt: https://www.rmit.edu.vn/vi/tin-tuc/tat-ca-tin-tuc/2022/sep/dai-hoc-rmit-ho-tro-cac-tinh-day-manh-chuyen-doi-so-toan-dien